โครงงานคุณธรรม โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สพป.สงขลา เขต 2


             กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนในสังกัด  โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดทำโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.  โดยกำหนดเป้าหมายโรงเรียนในสังกัดทุกโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จึงได้ดำเนินโครงการ การขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เพื่อพัฒนาผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนในสังกัด ให้มีความตระหนักรู้เข้าใจ และคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ สร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ภูมิใจในการทำความดี และร่วมกันสร้างเครือข่ายชุมชนองค์กรแห่งคุณธรรม  ตามกรอบแนวคิดโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ประการ ได้แก่ พอเพียง กตัญญู ซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบและอุดมการณ์คุณธรรม



ผลการดำเนินโครงการ
                           จากการดำเนินการตามโครงการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ส่งผลให้ครู ผู้บริหารสถานศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นความสำคัญในการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โดยใช้โครงงานคุณธรรมและสามารถดำเนินการพัฒนาได้ ก่อให้เกิดพฤติกรรมเชิงบวกของนักเรียนเพิ่มขึ้น และโรงเรียน มีกระบวนการส่งเสริม/มีนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี


ผลการนิเทศ การพัฒนา/การส่งเสริมโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
ข้อมูลทั่วไป
                  โรงเรียนในสังกัดทุกโรงเรียน จำนวน 127 โรงเรียน เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ตามเป้าหมายที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 กำหนด การดำเนินโครงการได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารโรงเรียน คณะครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน ตลอดจนหน่วยงานในพื้นที่ที่เป็นเครือข่ายในการพัฒนา/การส่งเสริมโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

ข้อมูลด้านบริบทเบื้องต้น

                    สภาพแวดล้อม บรรยากาศของโรงเรียนและสภาพชุมชนใกล้เคียง
  โรงเรียนทุกแห่งในสังกัด สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน  มีต้นไม้ให้ความร่มรื่น  บริเวณโรงเรียนสะอาดเรียบร้อยสวยงามน่าอยู่  มีมุมอ่านหนังสือ 
มีลานกิจกรรมให้นักเรียนได้แสดงความสามารถ  ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย  มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้  และการพัฒนา/การส่งเสริมโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.


การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
                 
                   การกำหนดคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. พบว่า โรงเรียนมีการกำหนดคุณธรรมเป้าหมายเรียงตามลำดับความถี่ 4 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบ ความมีวินัย ความพอเพียง และจิตอาสา โดยพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่เด่นที่สุดด้านความรับผิดชอบของผู้บริหาร ได้แก่ มาปฏิบัติงานตรงเวลา พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกทีเด่นที่สุดด้านความรับผิดชอบของครู ได้แก่ การเอาใจใส่ดูแลนักเรียน  พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกทีเด่นที่สุดด้านความรับผิดชอบของนักเรียน ได้แก่ ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกทีเด่นที่สุดด้านความมีวินัยของผู้บริหาร ได้แก่ ปฏิบัติงานตามระเบียบราชการ พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกทีเด่นที่สุดด้านความมีวินัยของครู ได้แก่ แต่งกายสุภาพเหมาะสมกับความเป็นครู พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกทีเด่นที่สุดด้านความมีวินัยของนักเรียน ได้แก่ การมาโรงเรียนทันคามกำหนดเวลาของโรงเรียน พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกทีเด่นที่สุดด้านความพอเพียงของผู้บริหาร ได้แก่ ใช้จ่ายงบประมาณตามวัตถุประสงค์อย่างคุ้มค่า พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่เด่นที่สุดด้านความพอเพียงของครู ได้แก่ ใช้สื่อการสอนร่วมกันอย่างคุ้มค่า พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกทีเด่นที่สุดด้านความพอเพียงของนักเรียน ได้แก่ รู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัด พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกทีเด่นที่สุดด้านจิตอาสาของผู้บริหาร ได้แก่ ทำงานในหน้าที่นอกเวลาราชการโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่เด่นที่สุดด้านจิตอาสาของครู ได้แก่ ทำงานในหน้าที่นอกเวลาราชการโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกทีเด่นที่สุดด้านจิตอาสาของนักเรียน ได้แก่ อาสาทำงานส่วนรวมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

                โครงงานคุณธรรมที่สำคัญของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ในสังกัดส่วนใหญ่ เรียงตามลำดับความถี่ 4 ลำดับแรก ได้แก่ โครงงานด้านความรับผิดชอบ โครงงานด้านความมีวินัย โครงงานด้านความพอเพียง โครงงานด้านจิตอาสา
                ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2  ที่เด่นที่สุด พบว่า นักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียน ร่วมกันปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนที่ร่วมกันกำหนดไว้ ในส่วนของผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมพัฒนา/ส่งเสริมโรงเรียนคุณธรรมเป็นอย่างดียิ่ง

                วิธีการสำคัญในการกำหนดวิธีการบรรลุเป้าหมายในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมสพฐ. ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2  พบว่า โรงเรียนมีการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี กำหนดแนวทางการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสพฐ. จัดทำแผนการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมสพฐ. กำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ เป้าหมาย พันธกิจ และตัวชี้วัด ผู้บริหารและครู เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติ มีการดำเนินกิจกรรม/โครงการคุณธรรมสพฐ. พัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม มีการทำป้ายนิเทศในด้านคุณธรรม ป้ายพระบรมราโชวาท มีการบูรณาการสอดแทรกหลักคุณธรรมในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ บูรณาการในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และมีการจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรม
                เครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย พบว่า ที่สำคัญสูงสุด 2 ลำดับ ได้แก่ การสื่อสารสร้างความเข้าใจทั้งโรงเรียน และการสร้างแกนนำ (ครู-นักเรียน) เพื่อเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายและการสร้างกลไกในการมีส่วนร่วม
                ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2  ที่เด่นที่สุด คือ พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนเพิ่มขึ้น เช่น นักเรียนมีระเบียบวินัยเพิ่มขึ้น มีจิตอาสาเพิ่มขึ้น รู้จักรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม นักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลง เช่น พูดจาหยาบคายลดลง มาโรงเรียนสายลดลง แต่งกายไม่เรียบร้อยลดลง เป็นต้น ผลที่เกิดขึ้นกับครูที่เด่นที่สุด คือ การเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียนและครู ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหารที่เด่นที่สุด คือ การเป็นแบบอย่างและเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนสู่โรงเรียนคุณธรรมอย่างเต็มรูปแบบตามอัตลักษณ์เป้าหมาย ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนที่เด่นที่สุด คือ โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ส่งผลให้มีบรรยากาศที่ดีในการจัดการเรียนการสอน ผลที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของนักเรียนที่เด่นที่สุด คือ ผู้ปกครองให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน  มีผู้ปกครองชื่นชมการดำเนินงานของโรงเรียนถึงพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกของนักเรียนในขณะอยู่ที่บ้านเพิ่มขึ้น ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชนที่เด่นที่สุด คือ ชุมชนให้ความร่วมมือในการพัฒนาโรงเรียน มีบางโรงเรียนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเข้ามาช่วยเหลือดูแลโรงเรียนและความประพฤติของนักเรียน
                  ด้านปัญหาในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2  ตามทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครู พบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ตามทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครู จากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ การติดตาม ประเมินผลการทำโครงงานคุณธรรมของนักเรียนไม่ต่อเนื่อง ครูบางส่วนไม่เข้าใจเรื่องการจัดการเรียนรู้ผ่านโครงงานคุณธรรม และโรงเรียนขนาดเล็กบางแห่งมีบุคลากรน้อย งานที่รับผิดชอบมีมาก ในบางครั้งครูต้องเลือกทำงานตามนโยบายที่เร่งด่วนเข้ามาก่อน

                  ด้านข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ตามทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครู พบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 เรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ ควรมีการนิเทศ ติดตามการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรมสพฐ.เป็นระยะๆ โรงเรียนควรติดตามการจัดทำโครงงานของนักเรียนเป็นระยะๆ และโรงเรียนควรมีการขับเคลื่อนการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. อย่างต่อเนื่องเพื่อความยั่งยืนของสังคมที่ดี


นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี ของศูนย์โรงเรียนคุณธรรมประจำเขตพื้นที่การศึกษา
1. นวัตกรรมด้านการบริหาร ได้แก่
      ผู้นำเสนอ : นางประสานทอง  จันทมณี ผอ.โรงเรียนวัดเขากลอย สพป.สงขลา เขต 2
                         นางนงเยาว์  อิ่มนวล ครู โรงเรียนวัดเขากลอย สพป.สงขลา เขต 2

2. นวัตกรรมด้านการจัดการเรียนการสอน ได้แก่
      ผู้นำเสนอ : นางสาวสมรักษ์ จันทคง ครู โรงเรียนวัดเขากลอย สพป.สงขลา เขต 2
                         นางสาวแสงระวี สังขรัตน์ ครู โรงเรียนวัดเขากลอย สพป.สงขลา เขต 2


ตัวอย่างการรายงานผลการดำเนินงานของโรงเรียน ตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สพป.สงขลา เขต 2 


1. โรงเรียนบ้านควนเนียง
2. โรงเรียนวัดเนินพิชัย
3. โรงเรียนบ้านคลองหวะ
4. โรงเรียนวัดเทพชุมนุม
5. โรงเรียนวัดปรางแก้ว
6. โรงเรียนวัดทุ่งคา
7. โรงเรียนวัดโคกม่วง
8. โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา
9. โรงเรียนบ้านต้นส้าน
10. โรงเรียนบ้านโคกพยอม
11. โรงเรียนบ้านเกาะหมี
12. โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา
13. โรงเรียนทุ่งปรือพิทยาคม
14.  โรงเรียนบ้านบางแฟบ
15. โรงเรียนวัดคงคาวดี
16. โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 
17. โรงเรียนบ้านหัวปาบ
18. โรงเรียนวัดโคกสมานคุณ 
19. โรงเรียนบ้านคลองกั่ว
20. โรงเรียนบ้านควนดินแดง
21. โรงเรียนบ้านชายคลอง
22. โรงเรียนวัดบางศาลา
23. โรงเรียนวัดโคกเหรียง
24. โรงเรียนวัดเจริญราษฎร์
25. โรงเรียนวัดท่าช้าง
26. โรงเรียนวัดไทรใหญ่
27. โรงเรียนวัดแม่เตย
28. โรงเรียนบ้านยางงาม (อ.ควนเนียง)
29. โรงเรียนบ้านควนขัน
30. โรงเรียนวัดชลธารประสิทธิ์
31.  โรงเรียนบ้านไสท้อน
32. โรงเรียนวัดท่านางหอม
33. โรงเรียนบ้านบางเหรียง
34. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่ตามกรอบ CEFR

นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เขตตรวจราชการที่ 8

นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สพป.สงขลา เขต 2