การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่ตามกรอบ CEFR
การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่ตามกรอบ CEFR
บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่ตามกรอบ CEFR มาใช้ในการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เป็นบทเรียนเพื่อการเรียนรู้ กรอบความคิด หลักในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของประเทศไทย ทั้งในการออกแบบหลักสูตร การพัฒนาการเรียนการสอน การทดสอบ การวัดผล การพัฒนาครูรวมถึงการกําหนดเป้าหมายการเรียนรู้
บทเรียนออนไลน์นี้ เหมาะสำหรับ ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่สนใจ เรียนรู้และทำความเข้าใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการนํากรอบอ้างอิง CEFR มาใช้ในการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
นำเสนอบทเรียนโดย...นางดลพรรณ ทองแดง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
กรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (The Common European Framework of Reference for Languages : CEFR) คือ มาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาที่สหภาพยโุรปจัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน และการประเมินภาษาที่สองหรือ ภาษาต่างประเทศ ในปี ค.ศ. 2002 สภาแห่งสหภาพยุโรปได้กำหนดให้ใช้กรอบอ้างอิง CEFR ในการตรวจสอบ ความสามารถทางภาษา ปัจจุบันกรอบอ้างอิง CEFR ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นมาตรฐาน ในการจัดลำดับความสามารถทางภาษาของแต่ละบุคคล
หลักการวัดระดับภาษาของ CEFR
CEFR แบ่งเป็นทั้งหมด 6 ระดับตั้งแต่ A1- C2 หลักๆแล้วจะแบ่งเป็น 3 ระดับ นั่นก็คือ Beginner, Intermediate และ Advance แต่ละระดับจะวัดความสามารถในการใช้และเข้าใจภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการต้องการให้คนที่จะสอบครูต้องผ่านระดับ B1 เป็นต้นไป
| 
ระดับ | 
คำอธิบาย | 
| 
A1 | 
ผู้เรียนสามารถใช้และเข้าใจประโยคง่ายๆในชีวิตประจำวันสามารถแนะนำตัวเอง และผู้อื่น ทั้งยังสามารถตั้งคำถามเกี่ยวกับบุคคลอื่นได้เช่น เขาอยู่ที่ไหน รู้จักใครบ้าง มีอะไรบ้าง และตอบคำถามเหล่านี้ได้ทั้งยังสามารถเข้าใจ บทสนทนาเมื่อคู่สนทนาพูดช้าและชัดเจน | 
| 
A2 | 
สามารถ ใช้และเข้าใจประโยคในชีวิตประจำวันในระดับกลางเช่น
  ข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัวการจับจ่ายใช้สอย สถานที่ ภูมิศาสตร์ การทำงาน
  และสามารถสื่อสาร ในประโยคในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทั่วไป และการใช้ชีวิตประจำวัน สามารถบรรยายความฝัน ความคาดหวัง ประวัติ สิ่งแวดล้อม และสิ่งอื่นๆที่จำเป็นต้องใช้ | 
| 
B1 | 
ผู้เรียนสามารถพูด เขียน
  และจับใจความสำคัญของข้อความทั่วๆไปได้เมื่อเป็นหัวข้อที่คุ้นเคย หรือสนใจ เช่น
  การทำงาน โรงเรียน เวลาว่าง ฯลฯสามารถจัดการกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางในประเทศที่ใช้ภาษาได้สามารถบรรยายประสบการณ์
  เหตุการณ์ ความฝัน ความหวัง พร้อมให้เหตุผลสั้นๆได้ | 
| 
B2 | 
หากได้ใบประกาศนียบัตร ระดับ B2 แสดงว่าความรู้ภาษามาตรฐานของคุณอยู่ในระดับดี
  ด้วยความรู้ระดับนี้คุณสามารถจะใช้ภาษา พูดและเขียนได้ แทบทุกเรื่อง อย่างถูกต้องและคล่องแคล่วขึ้นรวมทั้งสามารถจะอ่านและทำความเข้าใจบทความที่มีเนื้อหายากขึ้นได้ | 
| 
C1 | 
ผู้เรียนสามารถเข้าใจข้อความยาวๆที่ซับซ้อนในหัวข้อหลากหลายและเข้าใจความหมายแฝงได้สามารถแสดงความคิดความรู้สึกของตนได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องหยุดคิดหาคำพท์
  สามารใช้ภาษาทั้งในด้านสังคมการทำงานหรือ ด้านการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถพูดและเขียนข้อความที่ซับซ้อนได้อย่างชัดเจนและถูกต้องตามโครงสร้างไวยกรณ์พร้อมทั้งสามารถใช้คำเชื่อมประโยคได้อย่างถูกต้อง | 
| 
C2 | 
หากสอบได้ประกาศนียบัตรนี้
  แสดงว่าคุณสามารถใช้ภาษามาตรฐานได้ อย่างสละสลวยถูกต้องตามจุดประสงค์ที่จะสื่อสารได้ดี ด้วยความรู้ระดับนี้ คุณสามารถจะอ่าน บทความที่เป็นภาษาต้นฉบับ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวรรณกรรม) ได้เข้าใจ สามารถและเลือกใช้ภาษาสำหรับพูดและเขียน ได้อย่างเหมาะสม | 
ภาษาอังกฤษระดับ  A1 
ในระดับนี้
คุณสามารถเข้าใจ:
             ประโยคง่ายๆที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
             การสื่อสารอย่างช้าๆชัดๆ
และมีจังหวะเว้นวรรคนานพอ
ระดับเริ่มต้น (EF SET 1 - 30)
         ภาษาอังกฤษระดับ A1 คือภาษาอังกฤษระดับแรกตามกรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป
หรือ CEFR (Common
European Framework of Reference) 
        การกำหนดระดับของภาษาที่แตกต่างกันได้รับการเขียนขึ้นโดยสภายุโรป
(Council of Europe) โดยทั่วไปเรียกระดับนี้ว่า “ระดับเริ่มต้น” และเป็นชื่อระดับอย่างเป็นทางการใน CEFR ที่ใช้โดย EF SET ในทางปฏิบัติสามารถกำหนดระดับภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับต่ำกว่า A1
(Pre-A1) ซึ่งนักเรียนที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษหรือผู้ที่ไม่มีความรู้ภาษาอังกฤษเบื้องต้นมาก่อนจะอยู่ที่ระดับ Pre-A1
การบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ A1
          วิธีที่ดีที่สุดในการบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ A1 คือเข้ารับการทดสอบที่มีมาตรฐานสูง
ด้านล่างเป็นรายชื่อแบบทดสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและคะแนนที่เทียบเท่าระดับ A1:
| 
 TEST | 
SCORE EQUIVALENT TO THE A1 LEVEL | 
| 
EF SET | 
11 - 30 | 
| 
TOEFL iBT | 
n/a | 
| 
IELTS | 
n/a | 
| 
TOEIC (R&L) Total | 
n/a | 
| 
Cambridge English Scale | 
80 - 99 | 
| 
Global Scale of English
  (Pearson) | 
n/a | 
สิ่งที่สามารถทำได้เมื่อภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ A1
     
   ภาษาอังกฤษระดับ A1 พอเพียงสำหรับการโต้ตอบอย่างง่าย ยกตัวอย่างเช่น
นักท่องเที่ยวในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ ระดับ A1 อาจไม่เพียงพอสำหรับจุดประสงค์ทางวิชาการหรือความเชี่ยวชาญอื่น
ๆ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างเป็นทางการ
ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ A1 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
          สามารถเข้าใจและโต้ตอบในสิ่งที่คุ้นเคยในชีวิตประจำวัน
รวมถึงสามารถใช้ประโยคพื้นฐานเพื่อสื่อสารถึงความต้องการที่เป็นรูปธรรมสามารถแนะนำตัวเองและคนอื่น
สามารถถามและตอบคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดส่วนบุคคลได้ เช่น สถานที่อยู่อาศัย
คนที่รู้จัก และสิ่งของที่มีสามารถโต้ตอบกับผู้อื่นได้
ในกรณีที่ผู้อื่นพูดอย่างช้า ๆ ชัดเจน และพร้อมที่จะช่วยเหลือ
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ A1 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
• แนะนำตัวเองง่าย ๆ และการทักทายเบื้องต้น
• บอกได้ว่าตัวเองและผู้อื่นมาจากไหน
และสามารถอธิบายข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเมืองนั้นๆได้
• พูดถึงครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน
อธิบายรูปลักษณ์และนิสัยส่วนตัวของพวกเขาได้
         
• อธิบายการแต่งตัวในระดับพื้นฐานและสอบถามพนักงายขายด้วยคำถามง่ายๆ
         
• พูดคุยเกี่ยวกับอาหารโปรดและสั่งอาหารง่ายๆ
สำหรับซื้อกลับบ้าน
         
• พูดเกี่ยวกับกิจกรรมประจำวัน
สามารถนัดพบเพื่อนและเพื่อนร่วมงานได้
          • อธิบายสภาพอากาศปัจจุบันและแนะนำกิจกรรมที่สอดคล้องกับการพยากรณ์อากาศ
          • พูดคุยเรื่องทั่วไปเกี่ยวกับสุขภาพและอธิบายอาการทั่วไปแก่แพทย์ได้
          • อธิบายที่ตั้งของบ้านและบอกทิศทางได้
          • พูดคุยเกี่ยวกับงานอดิเรกและความสนใจ
สามารถวางแผนกิจกรรมสนุกๆ กับเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานได้
          • สามารถติดต่อเรื่องพื้นฐานที่โรงแรม
รวมถึงการเช็คอินและเช็คเอาท์
• อธิบายผลิตภัณฑ์ทั่วไป
สามารถซื้อสิ่งของในระดับพื้นฐานและส่งคืนสินค้าที่เสียหายคืนได้
     
   ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน
โดยนักเรียนสามารถ
คาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ A1 เมื่อผ่านการเรียน 60 ถึง 80 ชั่วโมง
คาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ A1 เมื่อผ่านการเรียน 60 ถึง 80 ชั่วโมง
ระดับถัดไป........
         สิ่งสำคัญที่มุ่งเน้นสำหรับ ภาษาอังกฤษระดับ A2 คือการเรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานคำศัพท์และความซับซ้อนของประโยคที่เพิ่มมากขึ้น
ภาษาอังกฤษระดับ  A2
ในระดับนี้
คุณสามารถเข้าใจ:
         บริบทอย่างง่ายที่เกี่ยวกับตัวคุณเอง
ครอบครัวและงาน
สามารถใช้สื่อสารเพื่อแสดงความต้องการ อย่างช้าและชัด
ข้อความที่สั้นและง่าย
สามารถใช้สื่อสารเพื่อแสดงความต้องการ อย่างช้าและชัด
ข้อความที่สั้นและง่าย
ระดับเริ่มต้น (EF SET
31 - 40)
         ภาษาอังกฤษระดับ A1 คือ เป็นภาษาอังกฤษระดับที่ 2 ตาม กรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป” หรือ CEFR (Common
European Framework of Reference)
โดยทั่วไปเรียกระดับนี้ว่า “พื้นฐาน” เหมือนการกล่าวว่า “ฉันสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ในระดับพื้นฐาน” คำอธิบายอย่างเป็นทางการตามแนวทางของ CEFR สำหรับระดับนี้คือ “ระดับต้น” ซึ่งหมายถึงพื้นฐาน ในระดับนี้นักเรียนสามารถสื้อสารภาษาอังกฤษในระดับพื้นฐานได้อย่างเชี่ยวชาญและสามารถสื่อสารถึงความต้องการทั่วไปของตนได้
โดยทั่วไปเรียกระดับนี้ว่า “พื้นฐาน” เหมือนการกล่าวว่า “ฉันสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ในระดับพื้นฐาน” คำอธิบายอย่างเป็นทางการตามแนวทางของ CEFR สำหรับระดับนี้คือ “ระดับต้น” ซึ่งหมายถึงพื้นฐาน ในระดับนี้นักเรียนสามารถสื้อสารภาษาอังกฤษในระดับพื้นฐานได้อย่างเชี่ยวชาญและสามารถสื่อสารถึงความต้องการทั่วไปของตนได้
การบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ A2
          วิธีที่ดีที่สุดในการบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ A2 คือเข้ารับการทดสอบที่มีมาตรฐานสูง
ด้านล่างเป็นรายชื่อแบบทดสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและคะแนนที่เทียบเท่าระดับ A2
| 
TEST | 
SCORE
  EQUIVALENT TO THE A2 LEVEL | 
| 
EF SET | 
31 - 40 | 
| 
TOEFL iBT | 
n/a | 
| 
IELTS | 
225 - 545 | 
| 
TOEIC (R&L) Total | 
120 - 139 | 
| 
Cambridge English Scale | 
n/a | 
| 
Global Scale of English (Pearson) | 
30 - 42 | 
สิ่งที่สามารถทำได้เมื่อภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ A2
                 ภาษาอังกฤษระดับ A2 เพียงพอสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษและการเข้าสังคมกับผู้ที่พูดภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน
ที่พูดภาษาอังกฤษได้ แต่ภาษาอังกฤษระดับ A2 ยังไม่เพียงพอสำหรับการศึกษาเชิงวิชาการหรือการใช้งานผ่านสื่อที่เป็นภาษาอังกฤษ (โทรทัศน์ ภาพยนตร์ วิทยุ นิตยสาร เป็นต้น)
ที่พูดภาษาอังกฤษได้ แต่ภาษาอังกฤษระดับ A2 ยังไม่เพียงพอสำหรับการศึกษาเชิงวิชาการหรือการใช้งานผ่านสื่อที่เป็นภาษาอังกฤษ (โทรทัศน์ ภาพยนตร์ วิทยุ นิตยสาร เป็นต้น)
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ A1 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
 
                
• เข้าใจประโยคและสำนวนที่ใช้บ่อยเกี่ยวกับสิ่งรอบตัว
(เช่น ข้อมูลพื้นฐานและข้อมูลของครอบครัว การซื้อของ ภูมิศาสตร์ท้องถิ่น
การจ้างงาน)
                     
•สามารถสื่อสารเรื่องที่ง่ายและเป็นกิจวัตรที่ต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลโดยตรงและไม่ยุ่งยากเกี่ยวกับสิ่งที่คุ้นเคยหรือทำเป็นประจำ
                     
•สามารถอธิบายประวัติของตัวเองอย่างง่าย
สภาพแวดล้อมขณะที่พูดและเรื่องที่ต้องโต้ตอบทันที
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ A2 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
                     
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ A2 จะสามารถสื่อสารทุกอย่างที่นักเรียน ระดับ A1 สามารถทำได้ และจะมีทักษะเพิ่มเติมตังต่อไปนี้
•ประเมินประสิทธิภาพการทำงานของเพื่อนร่วมงานในสถานที่ทำงาน
•สามารถบอกเล่าถึงเหตุการณ์ในอดีต
รวมถึงกิจกรรมสุดสัปดาห์และเรื่องราวที่น่าสนใจ
•อธิบายชีวิตในอดีต
สามารถบอกรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่มีความสำคัญ
                  
•สามารถสื่อสารเพื่อสร้างความสนุกให้คนในบ้านหรือเมื่อไปเยี่ยมบ้านเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน
•วางแผนวันหยุด
บอกเกี่ยวกับกิจกรรมวันหยุดให้เพื่อนและเพื่อนร่วมงานฟัง
•พูดเกี่ยวกับธรรมชาติ
การเที่ยวชมสัตว์และสถานที่ธรรมชาติที่มีอยู่ในประเทศ
•พูดเกี่ยวกับภาพยนตร์ที่ชอบและเลือกภาพยนตร์ที่จะดูกับเพื่อน
•พูดคุยเกี่ยวกับการแต่งตัวและประเภทเสื้อผ้าที่ชอบสวมใส่
• การสื่อสารพื้นฐานในที่ทำงาน
รวมถึงการเข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับหัวข้อทั่วไป
•อธิบายอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บ
รับความช่วยเหลือทางการแพทย์
และการกรอกใบสั่งยา
และการกรอกใบสั่งยา
•มีส่วนร่วมกับการเข้าสังคมในแวดวงธุรกิจ
การต้อนรับแขกและเข้าร่วมกิจกรรมเครือข่าย
•เข้าใจและทำข้อเสนอทางธุรกิจขั้นพื้นฐานในสายงานที่เชี่ยวชาญ
•พูดและอธิบายเกี่ยวกับกฎของเกม
     
 
                       ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน
โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ A2 เมื่อผ่านการเรียน 200 ชั่วโมง
ระดับถัดไป........
                              
สิ่งสำคัญที่มุ่งเน้นสำหรับ ภาษาอังกฤษระดับ B1 คือการเพิ่มความเชี่ยวชาญในหัวข้อที่หลากหลายมากขึ้น
และเรียนรู้เกี่ยวกับการแสดงออกทางการสื่อสารที่มีความซับซ้อนขึ้น
 
   ภาษาอังกฤษระดับ B1   
     
     ในระดับนี้ คุณสามารถเข้าใจ:
ใจความสำคัญในหัวข้อทั่วๆไป เช่น ที่ทำงาน โรงเรียน
หรือการท่องเที่ยว
รายละเอียดในเรื่องทั่วไปและเฉพาะเจาะจงผ่านการสื่อสารที่ชัดเจน
เนื้อหาในหัวข้อที่ตนสนใจ
 
       ระดับกลาง (EF SET 41 - 50)
                 สามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป
หรือ CEFR (Common
European Framework of Reference) การกำหนดระดับของภาษาที่แตกต่างกันได้รับการเขียนขึ้นโดยสภายุโรป
โดยทั่วไปเรียกระดับนี้ว่า “ระดับกลาง” และเป็นชื่อระดับอย่างเป็นทางการตามเกณฑ์ CEFR ในระดับนี้จะเป็นนักเรียนมีทักษะดีกว่าพื้นฐานแต่ยังไม่สามารถทำงานหรือศึกษาภาษาอังกฤษได้อย่างเชี่ยวชาญ
     
     การบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ B1
                  
วิธีที่ดีที่สุดในการบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ B1 คือเข้ารับการทดสอบที่มีมาตรฐานสูง ด้านล่างเป็นรายชื่อแบบทดสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและคะแนนที่เทียบเท่าระดับ B1
| 
Test | 
Score equivalent to the B1 level | 
| 
          EF SET | 
41 - 50 | 
| 
           IELTS | 
4.0 - 5.0 | 
| 
           TOEIC (R&L) Total | 
550 - 780 | 
| 
          Cambridge English Scale | 
140 - 159 | 
| 
           TOEFL iBT | 
42 - 71 | 
| 
            Global Scale of
  English (Pearson) | 
43 - 58 | 
     
     สิ่งที่สามารถทำได้เมื่อภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ B1
                  
ภาษาอังกฤษระดับ B1 เพียงพอสำหรับการโต้ตอบกับผู้ที่พูดภาษาอังกฤษเกี่ยวกับหัวข้อที่คุ้นเคย
การสื่อสารในสถานที่ทำงาน ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ B1 จะสามารถอ่านรายงานอย่างง่ายสำหรับหัวข้อที่คุ้นเคยและเขียนอีเมลง่าย
ๆ เกี่ยวกับหัวข้อในสายอาชีพของตัวเอง อย่างไรก็ตามระดับ B1 ยังไม่เพียงพอต่อการสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่ในสถานที่ทำงาน
ตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างเป็นทางการ ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ B1 
จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
1.      สามารถเข้าใจจุดประสงค์หลักของที่คุ้นเคยที่ต้องพบบ่อยครั้งในที่ทำงาน
โรงเรียน การเดินทางพักผ่อน เป็นต้น
2.      สามารถรับมือกับสถานการณ์ส่วนใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นขณะเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง
ๆ
3.      สามารถสื่อสารโดยเชื่อมโยงหัวข้อที่คุ้นเคยหรือหัวข้อที่เกี่ยวข้องความสนใจส่วนบุคคล
4.      อธิบายประสบการณ์และเหตุการณ์ ความฝัน
ความหวัง ความทะเยอทะยาน และการให้เหตุผลเบื้องต้น
รวมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับความคิดเห็นและแผนการ
     
     รายละเอียดเกี่ยวกับทักษะภาษาอังกฤษระดับ B1
                  
การกำหนดระดับการสื่อสารอย่างเป็นทางการถูกแยกย่อยออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการฝึกสอน
การแยกย่อยทักษะอย่างละเอียดนี้สามารถช่วยประเมินระดับทักษะภาษาอังกฤษของคุณ
หรือช่วยเหลือครูผู้สอนในการประเมินระดับของนักเรียน ยกตัวอย่างเช่น
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ B1 จะสามารถสื่อสารทุกอย่างที่นักเรียน ระดับ A2 สามารถทำได้
และจะมีทักษะเพิ่มเติมตังต่อไปนี้
·         พูดคุยเรื่องส่วนตัว
เป้าหมายด้านอาชีพและความฝันในอนาคต
·         เตรียมการสัมภาษณ์งานและสัมภาษณ์งานที่เกี่ยวกับความเชี่ยวชาญของคุณ
·         พูดเกี่ยวกับพฤติกรรมการชมโทรทัศน์และรายการโปรดของคุณ
·         อธิบายถึงการศึกษาของคุณและแผนฝึกอบรมในอนาคต
·         พูดคุยเกี่ยวกับเพลงโปรด
เพลงที่อยู่ในกระแสและการวางแผนเที่ยวกลางคืนเพื่อฟังดนตรีสด
·         พูดเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง
การให้และรับคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพ
·         พูดเกี่ยวกับความสัมพันธ์และการหาคู่
รวมถึงการพบกับผู้คนผ่านสื่อโซเชียล
·         การเข้าร้านอาหาร สั่งอาหาร
ร่วมสนทนาในมื้อเย็นอย่างสุภาพและชำระค่าอาหาร
·         สามารถมีส่วนร่วมในการเจรจาที่เกี่ยวกับสายอาชีพ
หากมีคนช่วยอธิบายให้เข้าใจในบางประเด็น
·         พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน
รายงานการบาดเจ็บ การอธิบายกฎและข้อบังคับ
·         พูดคุยเกี่ยวกับพฤติกรรมที่สุภาพและการตอบสนองอย่างเหมาะสมต่อพฤติกรรมที่ไม่สุภาพ
                 
          ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน
โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ B1 เมื่อผ่านการเรียน 400 ชั่วโมง
     
      ระดับถัดไป?
     
      ในระดับนี้ คุณสามารถเข้าใจ:
ใจความสำคัญของเนื้อหาที่ซับซ้อน
ภาษาพูด การถ่ายทอดสด หรือการออกอากาศต่างๆ
     
      เนื้อหาที่มีคำศัพท์หลากหลายและจำนวนมาก
 
     ระดับกลางสูง (EF SET 51 - 60)
          ภาษาอังกฤษระดับ B2 คือภาษาอังกฤษระดับที่ 4 ตาม กรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป
หรือ CEFR (Common
European Framework of Reference) การกำหนดระดับของภาษาที่แตกต่างกันได้รับการเขียนขึ้นโดยสภายุโรป
(Council of Europe) โดยทั่วไปอาจเรียกระดับนี้ว่า “มีความมั่นใจ” เหมือนการกล่าวว่า “ฉันสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ด้วยความมั่นใจ” คำที่ใช้เรียกอย่างเป็นทางการคือ “ระดับกลางสูง” ในระดับนี้นักเรียนสามารถทำงานได้อย่างอิสระในเชิงวิชาการและ
ใช้ภาษาอังกฤษได้เหมือนผู้เชี่ยวชาญ แต่จะมีข้อจำกัดของความไม่ต่อเนื่องและความแม่นยำเล็กน้อย
ใช้ภาษาอังกฤษได้เหมือนผู้เชี่ยวชาญ แต่จะมีข้อจำกัดของความไม่ต่อเนื่องและความแม่นยำเล็กน้อย
 
          การบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ B2
     
             วิธีที่ดีที่สุดในการบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ B2 คือเข้ารับการทดสอบที่มีมาตรฐานสูง
ด้านล่างเป็นรายชื่อแบบทดสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและคะแนนที่เทียบเท่าระดับ B2
| 
Test | 
Score equivalent to the B2 level | 
| 
EF SET | 
51 - 60 | 
| 
IELTS | 
5.5 - 6.0 | 
| 
TOEIC (R&L) Total | |
| 
Cambridge English Scale | 
160 - 179 | 
| 
TOEFL iBT | 
72 - 94 | 
| 
Global Scale of English (Pearson) | 
59 - 75 | 
     
      สิ่งที่สามารถทำได้เมื่อภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ B2
                 
      ภาษาอังกฤษระดับ B2 ช่วยให้คุณสามารถใช้ภาษาอังกฤษในสถานที่ทำงาน
และสื่อสารกับ
ผู้ที่ไม่ได้เป็นเจ้าของภาษาในองค์กรระหว่างประเทศที่ใช้งานภาษาอังกฤษระดับนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ B2 ยังคงขาดความเชี่ยวชาญนอกเหนือสายอาชีพ
อยู่เล็กน้อย ซึ่งอาจมีข้อพลาดในรายละเอียดปลีกย่อยและการแปลความหมายในการสนทนาบางอย่าง
ตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างเป็นทางการ ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ B2 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
ผู้ที่ไม่ได้เป็นเจ้าของภาษาในองค์กรระหว่างประเทศที่ใช้งานภาษาอังกฤษระดับนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ B2 ยังคงขาดความเชี่ยวชาญนอกเหนือสายอาชีพ
อยู่เล็กน้อย ซึ่งอาจมีข้อพลาดในรายละเอียดปลีกย่อยและการแปลความหมายในการสนทนาบางอย่าง
ตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างเป็นทางการ ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ B2 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
1.      เข้าใจจุดประสงค์ของประเด็นที่มีความซับซ้อนทั้งรูปธรรมและนามธรรม
รวมถึงการพูดคุยเชิงเทคนิคในเรื่องที่มีความเชี่ยวชาญ
2.      สามารถโต้ตอบอย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติโต้ตอบกับผู้พูดที่เป็นเจ้าของภาษาได้โดยไม่มีความเคร่งเครียด
3.      สามารถสร้างถ้อยคำที่ชัดเจนและมีความละเอียดในหัวข้อที่หลากหลาย
อธิบายมุมมองเกี่ยวกับปัญหาเฉพาะที่มีความได้เปรียบและเสียเปรียบ
     
     รายละเอียดเกี่ยวกับทักษะภาษาอังกฤษระดับ B2
                 
       การกำหนดระดับการสื่อสารอย่างเป็นทางการถูกแยกย่อยออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการฝึกสอน
การแยกย่อยทักษะอย่างละเอียดนี้สามารถช่วยประเมินระดับทักษะภาษาอังกฤษของคุณ
หรือช่วยเหลือครูผู้สอนในการประเมินระดับของนักเรียน ยกตัวอย่างเช่น นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ B2 จะสามารถสื่อสารทุกอย่างที่นักเรียน ระดับ B1 สามารถทำได้
และจะมีทักษะเพิ่มเติมตังต่อไปนี้
·         เข้าร่วมการประชุมในเรื่องที่มีความเชี่ยวชาญ
หากได้รับความช่วยเหลือในการทำความเข้าใจบางส่วน
·         พูดคุยเรื่องปัญหาทางเพศที่เกี่ยวข้องกับความหยาบคายและบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม
·         พูดคุยเกี่ยวกับการเงินส่วนตัว
ให้คำแนะนำทางการเงินแก่เพื่อนและเพื่อนร่วมงาน
·         พูดคุยเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ส่วนตัวและด้านการงาน
รวมถึงการอธิบายเกี่ยวกับชีวิตในที่ทำงาน
·         อธิบายวุฒิการศึกษา ประสบการณ์
จุดแข็งและจุดอ่อน พูดคุยเกี่ยวกับเส้นทางอาชีพ
·         พูดคุยเกี่ยวกับแนวความคิดและแนวทางที่จะใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน
·         พูดคุยถึงสิ่งที่คุณชอบอ่านและแนะนำเรื่องดี
ๆ ที่เหมาะสำหรับการอ่าน
·         ใช้ภาษาอย่างเหมาะสมในสถานการณ์ทางสังคม
รวมถึงการชื่นชมและแสดงความเสียใจ
·         พูดคุยเกี่ยวกับคุณสมบัติของการเป็นผู้นำและผู้นำที่ชื่นชอบ
·         รับมือกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนที่เกิดขึ้นในสังคมและธุรกิจ
·         พูดคุยเรื่องการเมืองทั่วไปและพฤติกรรมของนักการเมือง
                 
          ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน
โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ B2 เมื่อผ่านการเรียน 600 ชั่วโมง
     
   ระดับถัดไป?
     ภาษาอังกฤษระดับ C1  
 
     ระดับสูง (EF SET 61 - 70)
                  
ภาษาอังกฤษระดับ C1 คือภาษาอังกฤษระดับที่ 5 ตาม กรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป
หรือ CEFR (Common
European Framework of Reference) การกำหนดระดับของภาษาที่แตกต่างกันได้รับการเขียนขึ้นโดยสภายุโรป (Council
of Europe) โดยทั่วไปอาจเรียกระดับนี้ว่า “ระดับสูง” และเป็นชื่อระดับอย่างเป็นทางการที่ใช้โดย EF
SET ในระดับนี้นักเรียนสามารถ
นักเรียนสามารถสื่อได้อย่างอิสระและมีความแม่นยำมากเกี่ยวกับหัวข้อที่หลากหลายในเกือบทุกเรื่องโดยไม่ต้องเตรียมตัวล่วงหน้า
     
  การบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ C1
                  
วิธีที่ดีที่สุดในการบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ C1 คือเข้ารับการทดสอบที่มีมาตรฐานสูง
ด้านล่างเป็นรายชื่อแบบทดสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและคะแนนที่เทียบเท่าระดับ C1
| 
Test | 
Score equivalent to the C1 level | 
| 
EF SET | 
61 - 70 | 
| 
IELTS | 
6.5 - 7.5 | 
| 
TOEIC (R&L) | 
945 - 990 | 
| 
Cambridge English Scale | 
180 - 199 | 
| 
TOEFL iBT | 
95 - 120 | 
| 
Global Scale of English (Pearson) | 
76 - 84 | 
     
      สิ่งที่สามารถทำได้เมื่อภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ C1
                 
         ภาษาอังกฤษระดับ C1 ช่วยให้สามารถสื่อสารในการทำงานได้อย่างเต็มรูปแบบหรือภายใต้สภาพแวดล้อมเชิงวิชาการ
ระดับ C1 คือการใช้ทักษะได้อย่างเต็มที่ในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างเป็นทางการ
ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ C1 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
1.      เข้าใจความต้องการที่หลากหลาย
ข้อความที่ยาวขึ้น และตระหนักถึงความหมายโดยนัย
2.      สามารถแสดงความคิดได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติโดยไม่ใช้เวลามากนัก
3.      สามารถใช้ภาษาได้อย่างยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพสำหรับการสื่อสารในระดับสังคม
วิชาการและด้านอาชีพ
4.      สามารถสร้างถ้อยคำที่ชัดเจน มีโครงสร้างดี
ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ซับซ้อน ใช้แบบแผนการสื่อสาร
คำเชื่อมและการเชื่อมโยงความ
     
   รายละเอียดเกี่ยวกับทักษะภาษาอังกฤษระดับ C1
                 
         การกำหนดระดับการสื่อสารอย่างเป็นทางการถูกแยกย่อยออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการฝึกสอน
การแยกย่อยทักษะอย่างละเอียดนี้สามารถช่วยประเมินระดับทักษะภาษาอังกฤษของคุณ
หรือช่วยเหลือครูผู้สอนในการประเมินระดับของนักเรียน ยกตัวอย่างเช่น
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ C1 จะสามารถสื่อสารทุกอย่างที่นักเรียน ระดับ B2 สามารถทำได้
และจะมีทักษะเพิ่มเติมดังต่อไปนี้
·         พูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดของความสำเร็จ
รวมทั้งการสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมประสบความสำเร็จ
·         พูดคุยถึงรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับภาพวาดและสถาปัตยกรรมของอาคารที่ชื่นชอบ
·         ถกปัญหาทางสังคม
วิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้และบทบาทที่องค์กรสามารถทำได้
·         ร่วมสนทนาเกี่ยวกับการอนุรักษ์
การพัฒนาอย่างยั่งยืนและการปกป้องแหล่งที่อยู่อาศัย
·         พูดเกี่ยวกับเหตุการณ์และปัญหาในข่าว
ผลกระทบต่อผู้คนและเพื่อนร่วมงาน
·         พูดเกี่ยวกับความเสี่ยงในชีวิต
รวมถึงการเปลี่ยนงานและการเล่นกีฬาที่อันตราย
·         เปรียบเทียบและเทียบเคียงรูปแบบการศึกษาและโรงเรียน
·         โต้ตอบด้วยมุกตลก รวมถึงรูปแบบที่ซับซ้อน
เช่น การเสียดสี
·         เข้าใจรูปแบบของการสื่อสารต่าง ๆ
รวมถึงทางตรง ทางอ้อม เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
·         พูดคุยถึงปัญหาด้านคุณภาพชีวิต
รวมถึงความสมดุลของชีวิตการทำงานและที่บ้าน
·         เข้าใจและสามารถพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาด้านจริยธรรม
เช่น การฝ่าฝืนจารีต
          ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน
โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ C1 เมื่อผ่านการเรียน 800 ชั่วโมง
     
   ระดับถัดไป?
 
     ภาษาอังกฤษระดับ C2  
     
       ในระดับนี้ คุณสามารถเข้าใจ:
       
               การฟังและการอ่านได้โดยง่าย
       
               ภาษาพูดที่มีระดับความเร็วแบบเจ้าของภาษา
       
               บทความที่มีเนื้อหาและโครงสร้างทางไวยกรณ์ที่ซับซ้อนและงานเขียนวรรณกรรม
 
      ระดับชำนาญ (EF SET 71 - 100)
                 
  ภาษาอังกฤษระดับ C2 คือภาษาอังกฤษระดับที่ 6 และเป็นระดับสูงสุดตาม กรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป
หรือ CEFR (Common
European Framework of Reference) การกำหนดระดับของภาษาที่แตกต่างกันได้รับการเขียนขึ้นโดยสภายุโรป (Council
of Europe) โดยทั่วไปอาจเรียกระดับนี้ว่า “พูดได้สองภาษา” เหมือนการกล่าวว่า “ฉันพูดได้สองภาษา
ทั้งภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส” เจ้าของภาษาอังกฤษที่มีพื้นความรู้ดีจะมีทักษะอยู่ที่ระดับ C2 ผู้เรียนภาษาอังกฤษจำนวนน้อยที่มาถึงระดับนี้
เนื่องจากเป้าหมายเกี่ยวกับอาชีพหรือเป้าหมายทางวิชาการที่ไม่จำเป็นต้องใช้
 
      การบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ C2
     
                 วิธีที่ดีที่สุดในการบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ C2 คือเข้ารับการทดสอบที่มีมาตรฐานสูง
แบบทดสอบที่ได้รับมาตรฐานหลายอย่างไม่สามารถวัดระดับ C2 ได้
ดังนั้นหากคิดว่าทักษะของคุณอาจอยู่ที่ระดับ C2 คุณควรเลือกแบบทดสอบที่สามารถวัดระดับได้อย่างแม่นยำ
ด้านล่างเป็นรายชื่อแบบทดสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและคะแนนที่เทียบเท่าระดับ C2
| 
Test | 
Score equivalent to the C2 level¹ | 
| 
EF SET | 
71 - 100 | 
| 
IELTS | 
8.0 - 9.0 | 
| 
TOEIC (R&L) Total | 
n/a | 
| 
Cambridge English Scale | 
200 - 230 | 
| 
TOEFL iBT | 
n/a | 
| 
Global Scale of English (Pearson) | 
85 - 90 | 
     
     สิ่งที่สามารถทำได้เมื่อภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับC2
                 
       ภาษาอังกฤษระดับ C2 คือระดับของเจ้าของภาษา
สามารถอ่านและเขียนเกี่ยวกับหัวข้อทุกประเภท
แสดงทางอารมณ์และความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสม
รวมถึงการมีส่วนร่วมทางวิชาการหรือด้านอาชีพ
                 
     ตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างเป็นทางการ
ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ C2 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
1.      เข้าใจทุกเรื่องที่ฟังหรืออ่านได้อย่างง่ายดาย
2.      สามารถสรุปคำพูดและข้อความจากแหล่งที่มาต่าง
ๆ สร้างข้อโต้แย้งและใช้ในการนำเสนอที่สอดคล้องกัน
3.      สามารถแสดงออกและสื้อสารได้อย่างเป็นธรรมชาติ
คล่องแคล่วและแม่นยำมาก รวมถึงสามารถแยกแยะความหมายที่ใกล้เคียงกันของสถานการณ์ที่มีความซับซ้อน
     
    รายละเอียดเกี่ยวกับทักษะภาษาอังกฤษระดับ C2
                  
การกำหนดระดับการสื่อสารอย่างเป็นทางการถูกแยกย่อยออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการฝึกสอน
การแยกย่อยทักษะอย่างละเอียดนี้สามารถช่วยประเมินระดับทักษะภาษาอังกฤษของคุณ
หรือช่วยเหลือครูผู้สอนในการประเมินระดับของนักเรียน ยกตัวอย่างเช่น
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ C2 จะสามารถสื่อสารทุกอย่างที่นักเรียน ระดับ C1 สามารถทำได้
และจะมีทักษะเพิ่มเติมตังต่อไปนี้
·         พูดเกี่ยวกับบุคคลที่มีชื่อเสียง
นักกิจกรรมที่มีชื่อเสียงและข่าวซุบซิบของคนดัง
·         ใช้เทคนิคหลากหลายเพื่อเสริมความคิดสร้างสรรค์ในคำพูดและการเขียน
·         พูดคุยเกี่ยวกับการวางแผนทางการเงิน
ให้ข้อเสนอแนะและเข้าใจคำแนะนำเรื่องการเงินส่วนบุคคล
·         พูดคุยถึงเทคนิคการทำวิจัยเกี่ยวกับหัวข้อต่าง
ๆ
     
                    ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน
โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ C2 เมื่อผ่านการเรียน 1000 ชั่วโมง
             จบบทเรียน ทำแบบทดสอบได้เลยค่ะ 
คำแนะนำการขอรับเกียรติบัตร ข้อสอบมี 10 ข้อ คะแนนเต็ม 20 คะแนน ต้องทำข้อสอบได้ร้อยละ 80 หรือมากกว่า จึงจะสามารถรับเกียรติบัตรได้ โดยระบบจะจัดส่งเกียรติบัตรทางอีเมล์ที่ท่านลงทะเบียนไว้
         
      ทำแบบทดสอบ>>>>>>https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSca-HucHBSg732kDAnS33FeyWZJXUqHTbtQHN9lpIGCBUw2IA/viewform













 
 
Casino Near Me - MapyRO
ตอบลบCasino Near Me - 전라북도 출장샵 MapyRO Real Estate Directory. Find addresses, 동두천 출장샵 phone numbers, hours, directions, opening 의정부 출장샵 hours and a detailed history. Find useful neighborhood and 부산광역 출장안마 local 사천 출장샵 landmarks.