การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่ตามกรอบ CEFR
การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่ตามกรอบ CEFR
บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่ตามกรอบ CEFR มาใช้ในการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เป็นบทเรียนเพื่อการเรียนรู้ กรอบความคิด หลักในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของประเทศไทย ทั้งในการออกแบบหลักสูตร การพัฒนาการเรียนการสอน การทดสอบ การวัดผล การพัฒนาครูรวมถึงการกําหนดเป้าหมายการเรียนรู้
บทเรียนออนไลน์นี้ เหมาะสำหรับ ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่สนใจ เรียนรู้และทำความเข้าใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการนํากรอบอ้างอิง CEFR มาใช้ในการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
นำเสนอบทเรียนโดย...นางดลพรรณ ทองแดง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
กรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (The Common European Framework of Reference for Languages : CEFR) คือ มาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาที่สหภาพยโุรปจัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน และการประเมินภาษาที่สองหรือ ภาษาต่างประเทศ ในปี ค.ศ. 2002 สภาแห่งสหภาพยุโรปได้กำหนดให้ใช้กรอบอ้างอิง CEFR ในการตรวจสอบ ความสามารถทางภาษา ปัจจุบันกรอบอ้างอิง CEFR ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นมาตรฐาน ในการจัดลำดับความสามารถทางภาษาของแต่ละบุคคล
หลักการวัดระดับภาษาของ CEFR
CEFR แบ่งเป็นทั้งหมด 6 ระดับตั้งแต่ A1- C2 หลักๆแล้วจะแบ่งเป็น 3 ระดับ นั่นก็คือ Beginner, Intermediate และ Advance แต่ละระดับจะวัดความสามารถในการใช้และเข้าใจภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการต้องการให้คนที่จะสอบครูต้องผ่านระดับ B1 เป็นต้นไป
ระดับ
|
คำอธิบาย
|
A1
|
ผู้เรียนสามารถใช้และเข้าใจประโยคง่ายๆในชีวิตประจำวันสามารถแนะนำตัวเอง
และผู้อื่น ทั้งยังสามารถตั้งคำถามเกี่ยวกับบุคคลอื่นได้เช่น เขาอยู่ที่ไหน รู้จักใครบ้าง มีอะไรบ้าง และตอบคำถามเหล่านี้ได้ทั้งยังสามารถเข้าใจ บทสนทนาเมื่อคู่สนทนาพูดช้าและชัดเจน |
A2
|
สามารถ ใช้และเข้าใจประโยคในชีวิตประจำวันในระดับกลางเช่น
ข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัวการจับจ่ายใช้สอย สถานที่ ภูมิศาสตร์ การทำงาน
และสามารถสื่อสาร
ในประโยคในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทั่วไป และการใช้ชีวิตประจำวัน สามารถบรรยายความฝัน ความคาดหวัง ประวัติ สิ่งแวดล้อม และสิ่งอื่นๆที่จำเป็นต้องใช้ |
B1
|
ผู้เรียนสามารถพูด เขียน
และจับใจความสำคัญของข้อความทั่วๆไปได้เมื่อเป็นหัวข้อที่คุ้นเคย หรือสนใจ เช่น
การทำงาน โรงเรียน เวลาว่าง ฯลฯสามารถจัดการกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางในประเทศที่ใช้ภาษาได้สามารถบรรยายประสบการณ์
เหตุการณ์ ความฝัน ความหวัง พร้อมให้เหตุผลสั้นๆได้
|
B2
|
หากได้ใบประกาศนียบัตร ระดับ B2 แสดงว่าความรู้ภาษามาตรฐานของคุณอยู่ในระดับดี
ด้วยความรู้ระดับนี้คุณสามารถจะใช้ภาษา พูดและเขียนได้
แทบทุกเรื่อง อย่างถูกต้องและคล่องแคล่วขึ้นรวมทั้งสามารถจะอ่านและทำความเข้าใจบทความที่มีเนื้อหายากขึ้นได้ |
C1
|
ผู้เรียนสามารถเข้าใจข้อความยาวๆที่ซับซ้อนในหัวข้อหลากหลายและเข้าใจความหมายแฝงได้สามารถแสดงความคิดความรู้สึกของตนได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องหยุดคิดหาคำพท์
สามารใช้ภาษาทั้งในด้านสังคมการทำงานหรือ
ด้านการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถพูดและเขียนข้อความที่ซับซ้อนได้อย่างชัดเจนและถูกต้องตามโครงสร้างไวยกรณ์พร้อมทั้งสามารถใช้คำเชื่อมประโยคได้อย่างถูกต้อง |
C2
|
หากสอบได้ประกาศนียบัตรนี้
แสดงว่าคุณสามารถใช้ภาษามาตรฐานได้
อย่างสละสลวยถูกต้องตามจุดประสงค์ที่จะสื่อสารได้ดี ด้วยความรู้ระดับนี้ คุณสามารถจะอ่าน บทความที่เป็นภาษาต้นฉบับ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวรรณกรรม) ได้เข้าใจ สามารถและเลือกใช้ภาษาสำหรับพูดและเขียน ได้อย่างเหมาะสม |
ภาษาอังกฤษระดับ A1
ในระดับนี้
คุณสามารถเข้าใจ:
ประโยคง่ายๆที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
การสื่อสารอย่างช้าๆชัดๆ
และมีจังหวะเว้นวรรคนานพอ
ระดับเริ่มต้น (EF SET 1 - 30)
ภาษาอังกฤษระดับ A1 คือภาษาอังกฤษระดับแรกตามกรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป
หรือ CEFR (Common
European Framework of Reference)
การกำหนดระดับของภาษาที่แตกต่างกันได้รับการเขียนขึ้นโดยสภายุโรป
(Council of Europe) โดยทั่วไปเรียกระดับนี้ว่า “ระดับเริ่มต้น” และเป็นชื่อระดับอย่างเป็นทางการใน CEFR ที่ใช้โดย EF SET ในทางปฏิบัติสามารถกำหนดระดับภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับต่ำกว่า A1
(Pre-A1) ซึ่งนักเรียนที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษหรือผู้ที่ไม่มีความรู้ภาษาอังกฤษเบื้องต้นมาก่อนจะอยู่ที่ระดับ Pre-A1
การบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ A1
วิธีที่ดีที่สุดในการบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ A1 คือเข้ารับการทดสอบที่มีมาตรฐานสูง
ด้านล่างเป็นรายชื่อแบบทดสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและคะแนนที่เทียบเท่าระดับ A1:
TEST
|
SCORE EQUIVALENT TO THE A1 LEVEL
|
EF SET
|
11 - 30
|
TOEFL iBT
|
n/a
|
IELTS
|
n/a
|
TOEIC (R&L) Total
|
n/a
|
Cambridge English Scale
|
80 - 99
|
Global Scale of English
(Pearson)
|
n/a
|
สิ่งที่สามารถทำได้เมื่อภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ A1
ภาษาอังกฤษระดับ A1 พอเพียงสำหรับการโต้ตอบอย่างง่าย ยกตัวอย่างเช่น
นักท่องเที่ยวในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ ระดับ A1 อาจไม่เพียงพอสำหรับจุดประสงค์ทางวิชาการหรือความเชี่ยวชาญอื่น
ๆ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างเป็นทางการ
ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ A1 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
สามารถเข้าใจและโต้ตอบในสิ่งที่คุ้นเคยในชีวิตประจำวัน
รวมถึงสามารถใช้ประโยคพื้นฐานเพื่อสื่อสารถึงความต้องการที่เป็นรูปธรรมสามารถแนะนำตัวเองและคนอื่น
สามารถถามและตอบคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดส่วนบุคคลได้ เช่น สถานที่อยู่อาศัย
คนที่รู้จัก และสิ่งของที่มีสามารถโต้ตอบกับผู้อื่นได้
ในกรณีที่ผู้อื่นพูดอย่างช้า ๆ ชัดเจน และพร้อมที่จะช่วยเหลือ
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ A1 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
• แนะนำตัวเองง่าย ๆ และการทักทายเบื้องต้น
• บอกได้ว่าตัวเองและผู้อื่นมาจากไหน
และสามารถอธิบายข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเมืองนั้นๆได้
• พูดถึงครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน
อธิบายรูปลักษณ์และนิสัยส่วนตัวของพวกเขาได้
• อธิบายการแต่งตัวในระดับพื้นฐานและสอบถามพนักงายขายด้วยคำถามง่ายๆ
• พูดคุยเกี่ยวกับอาหารโปรดและสั่งอาหารง่ายๆ
สำหรับซื้อกลับบ้าน
• พูดเกี่ยวกับกิจกรรมประจำวัน
สามารถนัดพบเพื่อนและเพื่อนร่วมงานได้
• อธิบายสภาพอากาศปัจจุบันและแนะนำกิจกรรมที่สอดคล้องกับการพยากรณ์อากาศ
• พูดคุยเรื่องทั่วไปเกี่ยวกับสุขภาพและอธิบายอาการทั่วไปแก่แพทย์ได้
• อธิบายที่ตั้งของบ้านและบอกทิศทางได้
• พูดคุยเกี่ยวกับงานอดิเรกและความสนใจ
สามารถวางแผนกิจกรรมสนุกๆ กับเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานได้
• สามารถติดต่อเรื่องพื้นฐานที่โรงแรม
รวมถึงการเช็คอินและเช็คเอาท์
• อธิบายผลิตภัณฑ์ทั่วไป
สามารถซื้อสิ่งของในระดับพื้นฐานและส่งคืนสินค้าที่เสียหายคืนได้
ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน
โดยนักเรียนสามารถ
คาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ A1 เมื่อผ่านการเรียน 60 ถึง 80 ชั่วโมง
คาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ A1 เมื่อผ่านการเรียน 60 ถึง 80 ชั่วโมง
ระดับถัดไป........
สิ่งสำคัญที่มุ่งเน้นสำหรับ ภาษาอังกฤษระดับ A2 คือการเรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานคำศัพท์และความซับซ้อนของประโยคที่เพิ่มมากขึ้น
ภาษาอังกฤษระดับ A2
ในระดับนี้
คุณสามารถเข้าใจ:
บริบทอย่างง่ายที่เกี่ยวกับตัวคุณเอง
ครอบครัวและงาน
สามารถใช้สื่อสารเพื่อแสดงความต้องการ อย่างช้าและชัด
ข้อความที่สั้นและง่าย
สามารถใช้สื่อสารเพื่อแสดงความต้องการ อย่างช้าและชัด
ข้อความที่สั้นและง่าย
ระดับเริ่มต้น (EF SET
31 - 40)
ภาษาอังกฤษระดับ A1 คือ เป็นภาษาอังกฤษระดับที่ 2 ตาม กรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป” หรือ CEFR (Common
European Framework of Reference)
โดยทั่วไปเรียกระดับนี้ว่า “พื้นฐาน” เหมือนการกล่าวว่า “ฉันสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ในระดับพื้นฐาน” คำอธิบายอย่างเป็นทางการตามแนวทางของ CEFR สำหรับระดับนี้คือ “ระดับต้น” ซึ่งหมายถึงพื้นฐาน ในระดับนี้นักเรียนสามารถสื้อสารภาษาอังกฤษในระดับพื้นฐานได้อย่างเชี่ยวชาญและสามารถสื่อสารถึงความต้องการทั่วไปของตนได้
โดยทั่วไปเรียกระดับนี้ว่า “พื้นฐาน” เหมือนการกล่าวว่า “ฉันสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ในระดับพื้นฐาน” คำอธิบายอย่างเป็นทางการตามแนวทางของ CEFR สำหรับระดับนี้คือ “ระดับต้น” ซึ่งหมายถึงพื้นฐาน ในระดับนี้นักเรียนสามารถสื้อสารภาษาอังกฤษในระดับพื้นฐานได้อย่างเชี่ยวชาญและสามารถสื่อสารถึงความต้องการทั่วไปของตนได้
การบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ A2
วิธีที่ดีที่สุดในการบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ A2 คือเข้ารับการทดสอบที่มีมาตรฐานสูง
ด้านล่างเป็นรายชื่อแบบทดสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและคะแนนที่เทียบเท่าระดับ A2
TEST
|
SCORE
EQUIVALENT TO THE A2 LEVEL
|
EF SET
|
31 - 40
|
TOEFL iBT
|
n/a
|
IELTS
|
225 - 545
|
TOEIC (R&L) Total
|
120 - 139
|
Cambridge English Scale
|
n/a
|
Global Scale of English (Pearson)
|
30 - 42
|
สิ่งที่สามารถทำได้เมื่อภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ A2
ภาษาอังกฤษระดับ A2 เพียงพอสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษและการเข้าสังคมกับผู้ที่พูดภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน
ที่พูดภาษาอังกฤษได้ แต่ภาษาอังกฤษระดับ A2 ยังไม่เพียงพอสำหรับการศึกษาเชิงวิชาการหรือการใช้งานผ่านสื่อที่เป็นภาษาอังกฤษ (โทรทัศน์ ภาพยนตร์ วิทยุ นิตยสาร เป็นต้น)
ที่พูดภาษาอังกฤษได้ แต่ภาษาอังกฤษระดับ A2 ยังไม่เพียงพอสำหรับการศึกษาเชิงวิชาการหรือการใช้งานผ่านสื่อที่เป็นภาษาอังกฤษ (โทรทัศน์ ภาพยนตร์ วิทยุ นิตยสาร เป็นต้น)
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ A1 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
• เข้าใจประโยคและสำนวนที่ใช้บ่อยเกี่ยวกับสิ่งรอบตัว
(เช่น ข้อมูลพื้นฐานและข้อมูลของครอบครัว การซื้อของ ภูมิศาสตร์ท้องถิ่น
การจ้างงาน)
•สามารถสื่อสารเรื่องที่ง่ายและเป็นกิจวัตรที่ต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลโดยตรงและไม่ยุ่งยากเกี่ยวกับสิ่งที่คุ้นเคยหรือทำเป็นประจำ
•สามารถอธิบายประวัติของตัวเองอย่างง่าย
สภาพแวดล้อมขณะที่พูดและเรื่องที่ต้องโต้ตอบทันที
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ A2 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ A2 จะสามารถสื่อสารทุกอย่างที่นักเรียน ระดับ A1 สามารถทำได้ และจะมีทักษะเพิ่มเติมตังต่อไปนี้
•ประเมินประสิทธิภาพการทำงานของเพื่อนร่วมงานในสถานที่ทำงาน
•สามารถบอกเล่าถึงเหตุการณ์ในอดีต
รวมถึงกิจกรรมสุดสัปดาห์และเรื่องราวที่น่าสนใจ
•อธิบายชีวิตในอดีต
สามารถบอกรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่มีความสำคัญ
•สามารถสื่อสารเพื่อสร้างความสนุกให้คนในบ้านหรือเมื่อไปเยี่ยมบ้านเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน
•วางแผนวันหยุด
บอกเกี่ยวกับกิจกรรมวันหยุดให้เพื่อนและเพื่อนร่วมงานฟัง
•พูดเกี่ยวกับธรรมชาติ
การเที่ยวชมสัตว์และสถานที่ธรรมชาติที่มีอยู่ในประเทศ
•พูดเกี่ยวกับภาพยนตร์ที่ชอบและเลือกภาพยนตร์ที่จะดูกับเพื่อน
•พูดคุยเกี่ยวกับการแต่งตัวและประเภทเสื้อผ้าที่ชอบสวมใส่
• การสื่อสารพื้นฐานในที่ทำงาน
รวมถึงการเข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับหัวข้อทั่วไป
•อธิบายอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บ
รับความช่วยเหลือทางการแพทย์
และการกรอกใบสั่งยา
และการกรอกใบสั่งยา
•มีส่วนร่วมกับการเข้าสังคมในแวดวงธุรกิจ
การต้อนรับแขกและเข้าร่วมกิจกรรมเครือข่าย
•เข้าใจและทำข้อเสนอทางธุรกิจขั้นพื้นฐานในสายงานที่เชี่ยวชาญ
•พูดและอธิบายเกี่ยวกับกฎของเกม
ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน
โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ A2 เมื่อผ่านการเรียน 200 ชั่วโมง
ระดับถัดไป........
สิ่งสำคัญที่มุ่งเน้นสำหรับ ภาษาอังกฤษระดับ B1 คือการเพิ่มความเชี่ยวชาญในหัวข้อที่หลากหลายมากขึ้น
และเรียนรู้เกี่ยวกับการแสดงออกทางการสื่อสารที่มีความซับซ้อนขึ้น
ภาษาอังกฤษระดับ B1
ในระดับนี้ คุณสามารถเข้าใจ:
ใจความสำคัญในหัวข้อทั่วๆไป เช่น ที่ทำงาน โรงเรียน
หรือการท่องเที่ยว
รายละเอียดในเรื่องทั่วไปและเฉพาะเจาะจงผ่านการสื่อสารที่ชัดเจน
เนื้อหาในหัวข้อที่ตนสนใจ
ระดับกลาง (EF SET 41 - 50)
สามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป
หรือ CEFR (Common
European Framework of Reference) การกำหนดระดับของภาษาที่แตกต่างกันได้รับการเขียนขึ้นโดยสภายุโรป
โดยทั่วไปเรียกระดับนี้ว่า “ระดับกลาง” และเป็นชื่อระดับอย่างเป็นทางการตามเกณฑ์ CEFR ในระดับนี้จะเป็นนักเรียนมีทักษะดีกว่าพื้นฐานแต่ยังไม่สามารถทำงานหรือศึกษาภาษาอังกฤษได้อย่างเชี่ยวชาญ
การบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ B1
วิธีที่ดีที่สุดในการบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ B1 คือเข้ารับการทดสอบที่มีมาตรฐานสูง ด้านล่างเป็นรายชื่อแบบทดสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและคะแนนที่เทียบเท่าระดับ B1
Test
|
Score equivalent to the B1 level
|
EF SET
|
41 - 50
|
IELTS
|
4.0 - 5.0
|
TOEIC (R&L) Total
|
550 - 780
|
Cambridge English Scale
|
140 - 159
|
TOEFL iBT
|
42 - 71
|
Global Scale of
English (Pearson)
|
43 - 58
|
สิ่งที่สามารถทำได้เมื่อภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ B1
ภาษาอังกฤษระดับ B1 เพียงพอสำหรับการโต้ตอบกับผู้ที่พูดภาษาอังกฤษเกี่ยวกับหัวข้อที่คุ้นเคย
การสื่อสารในสถานที่ทำงาน ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ B1 จะสามารถอ่านรายงานอย่างง่ายสำหรับหัวข้อที่คุ้นเคยและเขียนอีเมลง่าย
ๆ เกี่ยวกับหัวข้อในสายอาชีพของตัวเอง อย่างไรก็ตามระดับ B1 ยังไม่เพียงพอต่อการสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่ในสถานที่ทำงาน
ตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างเป็นทางการ ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ B1
จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
1. สามารถเข้าใจจุดประสงค์หลักของที่คุ้นเคยที่ต้องพบบ่อยครั้งในที่ทำงาน
โรงเรียน การเดินทางพักผ่อน เป็นต้น
2. สามารถรับมือกับสถานการณ์ส่วนใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นขณะเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง
ๆ
3. สามารถสื่อสารโดยเชื่อมโยงหัวข้อที่คุ้นเคยหรือหัวข้อที่เกี่ยวข้องความสนใจส่วนบุคคล
4. อธิบายประสบการณ์และเหตุการณ์ ความฝัน
ความหวัง ความทะเยอทะยาน และการให้เหตุผลเบื้องต้น
รวมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับความคิดเห็นและแผนการ
รายละเอียดเกี่ยวกับทักษะภาษาอังกฤษระดับ B1
การกำหนดระดับการสื่อสารอย่างเป็นทางการถูกแยกย่อยออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการฝึกสอน
การแยกย่อยทักษะอย่างละเอียดนี้สามารถช่วยประเมินระดับทักษะภาษาอังกฤษของคุณ
หรือช่วยเหลือครูผู้สอนในการประเมินระดับของนักเรียน ยกตัวอย่างเช่น
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ B1 จะสามารถสื่อสารทุกอย่างที่นักเรียน ระดับ A2 สามารถทำได้
และจะมีทักษะเพิ่มเติมตังต่อไปนี้
· พูดคุยเรื่องส่วนตัว
เป้าหมายด้านอาชีพและความฝันในอนาคต
· เตรียมการสัมภาษณ์งานและสัมภาษณ์งานที่เกี่ยวกับความเชี่ยวชาญของคุณ
· พูดเกี่ยวกับพฤติกรรมการชมโทรทัศน์และรายการโปรดของคุณ
· อธิบายถึงการศึกษาของคุณและแผนฝึกอบรมในอนาคต
· พูดคุยเกี่ยวกับเพลงโปรด
เพลงที่อยู่ในกระแสและการวางแผนเที่ยวกลางคืนเพื่อฟังดนตรีสด
· พูดเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง
การให้และรับคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพ
· พูดเกี่ยวกับความสัมพันธ์และการหาคู่
รวมถึงการพบกับผู้คนผ่านสื่อโซเชียล
· การเข้าร้านอาหาร สั่งอาหาร
ร่วมสนทนาในมื้อเย็นอย่างสุภาพและชำระค่าอาหาร
· สามารถมีส่วนร่วมในการเจรจาที่เกี่ยวกับสายอาชีพ
หากมีคนช่วยอธิบายให้เข้าใจในบางประเด็น
· พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน
รายงานการบาดเจ็บ การอธิบายกฎและข้อบังคับ
· พูดคุยเกี่ยวกับพฤติกรรมที่สุภาพและการตอบสนองอย่างเหมาะสมต่อพฤติกรรมที่ไม่สุภาพ
ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน
โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ B1 เมื่อผ่านการเรียน 400 ชั่วโมง
ระดับถัดไป?
ในระดับนี้ คุณสามารถเข้าใจ:
ใจความสำคัญของเนื้อหาที่ซับซ้อน
ภาษาพูด การถ่ายทอดสด หรือการออกอากาศต่างๆ
เนื้อหาที่มีคำศัพท์หลากหลายและจำนวนมาก
ระดับกลางสูง (EF SET 51 - 60)
ภาษาอังกฤษระดับ B2 คือภาษาอังกฤษระดับที่ 4 ตาม กรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป
หรือ CEFR (Common
European Framework of Reference) การกำหนดระดับของภาษาที่แตกต่างกันได้รับการเขียนขึ้นโดยสภายุโรป
(Council of Europe) โดยทั่วไปอาจเรียกระดับนี้ว่า “มีความมั่นใจ” เหมือนการกล่าวว่า “ฉันสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ด้วยความมั่นใจ” คำที่ใช้เรียกอย่างเป็นทางการคือ “ระดับกลางสูง” ในระดับนี้นักเรียนสามารถทำงานได้อย่างอิสระในเชิงวิชาการและ
ใช้ภาษาอังกฤษได้เหมือนผู้เชี่ยวชาญ แต่จะมีข้อจำกัดของความไม่ต่อเนื่องและความแม่นยำเล็กน้อย
ใช้ภาษาอังกฤษได้เหมือนผู้เชี่ยวชาญ แต่จะมีข้อจำกัดของความไม่ต่อเนื่องและความแม่นยำเล็กน้อย
การบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ B2
วิธีที่ดีที่สุดในการบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ B2 คือเข้ารับการทดสอบที่มีมาตรฐานสูง
ด้านล่างเป็นรายชื่อแบบทดสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและคะแนนที่เทียบเท่าระดับ B2
Test
|
Score equivalent to the B2 level
|
EF SET
|
51 - 60
|
IELTS
|
5.5 - 6.0
|
TOEIC (R&L) Total
|
|
Cambridge English Scale
|
160 - 179
|
TOEFL iBT
|
72 - 94
|
Global Scale of English (Pearson)
|
59 - 75
|
สิ่งที่สามารถทำได้เมื่อภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ B2
ภาษาอังกฤษระดับ B2 ช่วยให้คุณสามารถใช้ภาษาอังกฤษในสถานที่ทำงาน
และสื่อสารกับ
ผู้ที่ไม่ได้เป็นเจ้าของภาษาในองค์กรระหว่างประเทศที่ใช้งานภาษาอังกฤษระดับนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ B2 ยังคงขาดความเชี่ยวชาญนอกเหนือสายอาชีพ
อยู่เล็กน้อย ซึ่งอาจมีข้อพลาดในรายละเอียดปลีกย่อยและการแปลความหมายในการสนทนาบางอย่าง
ตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างเป็นทางการ ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ B2 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
ผู้ที่ไม่ได้เป็นเจ้าของภาษาในองค์กรระหว่างประเทศที่ใช้งานภาษาอังกฤษระดับนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ B2 ยังคงขาดความเชี่ยวชาญนอกเหนือสายอาชีพ
อยู่เล็กน้อย ซึ่งอาจมีข้อพลาดในรายละเอียดปลีกย่อยและการแปลความหมายในการสนทนาบางอย่าง
ตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างเป็นทางการ ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ B2 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
1. เข้าใจจุดประสงค์ของประเด็นที่มีความซับซ้อนทั้งรูปธรรมและนามธรรม
รวมถึงการพูดคุยเชิงเทคนิคในเรื่องที่มีความเชี่ยวชาญ
2. สามารถโต้ตอบอย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติโต้ตอบกับผู้พูดที่เป็นเจ้าของภาษาได้โดยไม่มีความเคร่งเครียด
3. สามารถสร้างถ้อยคำที่ชัดเจนและมีความละเอียดในหัวข้อที่หลากหลาย
อธิบายมุมมองเกี่ยวกับปัญหาเฉพาะที่มีความได้เปรียบและเสียเปรียบ
รายละเอียดเกี่ยวกับทักษะภาษาอังกฤษระดับ B2
การกำหนดระดับการสื่อสารอย่างเป็นทางการถูกแยกย่อยออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการฝึกสอน
การแยกย่อยทักษะอย่างละเอียดนี้สามารถช่วยประเมินระดับทักษะภาษาอังกฤษของคุณ
หรือช่วยเหลือครูผู้สอนในการประเมินระดับของนักเรียน ยกตัวอย่างเช่น นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ B2 จะสามารถสื่อสารทุกอย่างที่นักเรียน ระดับ B1 สามารถทำได้
และจะมีทักษะเพิ่มเติมตังต่อไปนี้
· เข้าร่วมการประชุมในเรื่องที่มีความเชี่ยวชาญ
หากได้รับความช่วยเหลือในการทำความเข้าใจบางส่วน
· พูดคุยเรื่องปัญหาทางเพศที่เกี่ยวข้องกับความหยาบคายและบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม
· พูดคุยเกี่ยวกับการเงินส่วนตัว
ให้คำแนะนำทางการเงินแก่เพื่อนและเพื่อนร่วมงาน
· พูดคุยเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ส่วนตัวและด้านการงาน
รวมถึงการอธิบายเกี่ยวกับชีวิตในที่ทำงาน
· อธิบายวุฒิการศึกษา ประสบการณ์
จุดแข็งและจุดอ่อน พูดคุยเกี่ยวกับเส้นทางอาชีพ
· พูดคุยเกี่ยวกับแนวความคิดและแนวทางที่จะใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน
· พูดคุยถึงสิ่งที่คุณชอบอ่านและแนะนำเรื่องดี
ๆ ที่เหมาะสำหรับการอ่าน
· ใช้ภาษาอย่างเหมาะสมในสถานการณ์ทางสังคม
รวมถึงการชื่นชมและแสดงความเสียใจ
· พูดคุยเกี่ยวกับคุณสมบัติของการเป็นผู้นำและผู้นำที่ชื่นชอบ
· รับมือกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนที่เกิดขึ้นในสังคมและธุรกิจ
· พูดคุยเรื่องการเมืองทั่วไปและพฤติกรรมของนักการเมือง
ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน
โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ B2 เมื่อผ่านการเรียน 600 ชั่วโมง
ระดับถัดไป?
ภาษาอังกฤษระดับ C1
ระดับสูง (EF SET 61 - 70)
ภาษาอังกฤษระดับ C1 คือภาษาอังกฤษระดับที่ 5 ตาม กรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป
หรือ CEFR (Common
European Framework of Reference) การกำหนดระดับของภาษาที่แตกต่างกันได้รับการเขียนขึ้นโดยสภายุโรป (Council
of Europe) โดยทั่วไปอาจเรียกระดับนี้ว่า “ระดับสูง” และเป็นชื่อระดับอย่างเป็นทางการที่ใช้โดย EF
SET ในระดับนี้นักเรียนสามารถ
นักเรียนสามารถสื่อได้อย่างอิสระและมีความแม่นยำมากเกี่ยวกับหัวข้อที่หลากหลายในเกือบทุกเรื่องโดยไม่ต้องเตรียมตัวล่วงหน้า
การบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ C1
วิธีที่ดีที่สุดในการบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ C1 คือเข้ารับการทดสอบที่มีมาตรฐานสูง
ด้านล่างเป็นรายชื่อแบบทดสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและคะแนนที่เทียบเท่าระดับ C1
Test
|
Score equivalent to the C1 level
|
EF SET
|
61 - 70
|
IELTS
|
6.5 - 7.5
|
TOEIC (R&L)
|
945 - 990
|
Cambridge English Scale
|
180 - 199
|
TOEFL iBT
|
95 - 120
|
Global Scale of English (Pearson)
|
76 - 84
|
สิ่งที่สามารถทำได้เมื่อภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ C1
ภาษาอังกฤษระดับ C1 ช่วยให้สามารถสื่อสารในการทำงานได้อย่างเต็มรูปแบบหรือภายใต้สภาพแวดล้อมเชิงวิชาการ
ระดับ C1 คือการใช้ทักษะได้อย่างเต็มที่ในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างเป็นทางการ
ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ C1 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
1. เข้าใจความต้องการที่หลากหลาย
ข้อความที่ยาวขึ้น และตระหนักถึงความหมายโดยนัย
2. สามารถแสดงความคิดได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติโดยไม่ใช้เวลามากนัก
3. สามารถใช้ภาษาได้อย่างยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพสำหรับการสื่อสารในระดับสังคม
วิชาการและด้านอาชีพ
4. สามารถสร้างถ้อยคำที่ชัดเจน มีโครงสร้างดี
ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ซับซ้อน ใช้แบบแผนการสื่อสาร
คำเชื่อมและการเชื่อมโยงความ
รายละเอียดเกี่ยวกับทักษะภาษาอังกฤษระดับ C1
การกำหนดระดับการสื่อสารอย่างเป็นทางการถูกแยกย่อยออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการฝึกสอน
การแยกย่อยทักษะอย่างละเอียดนี้สามารถช่วยประเมินระดับทักษะภาษาอังกฤษของคุณ
หรือช่วยเหลือครูผู้สอนในการประเมินระดับของนักเรียน ยกตัวอย่างเช่น
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ C1 จะสามารถสื่อสารทุกอย่างที่นักเรียน ระดับ B2 สามารถทำได้
และจะมีทักษะเพิ่มเติมดังต่อไปนี้
· พูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดของความสำเร็จ
รวมทั้งการสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมประสบความสำเร็จ
· พูดคุยถึงรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับภาพวาดและสถาปัตยกรรมของอาคารที่ชื่นชอบ
· ถกปัญหาทางสังคม
วิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้และบทบาทที่องค์กรสามารถทำได้
· ร่วมสนทนาเกี่ยวกับการอนุรักษ์
การพัฒนาอย่างยั่งยืนและการปกป้องแหล่งที่อยู่อาศัย
· พูดเกี่ยวกับเหตุการณ์และปัญหาในข่าว
ผลกระทบต่อผู้คนและเพื่อนร่วมงาน
· พูดเกี่ยวกับความเสี่ยงในชีวิต
รวมถึงการเปลี่ยนงานและการเล่นกีฬาที่อันตราย
· เปรียบเทียบและเทียบเคียงรูปแบบการศึกษาและโรงเรียน
· โต้ตอบด้วยมุกตลก รวมถึงรูปแบบที่ซับซ้อน
เช่น การเสียดสี
· เข้าใจรูปแบบของการสื่อสารต่าง ๆ
รวมถึงทางตรง ทางอ้อม เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
· พูดคุยถึงปัญหาด้านคุณภาพชีวิต
รวมถึงความสมดุลของชีวิตการทำงานและที่บ้าน
· เข้าใจและสามารถพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาด้านจริยธรรม
เช่น การฝ่าฝืนจารีต
ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน
โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ C1 เมื่อผ่านการเรียน 800 ชั่วโมง
ระดับถัดไป?
ภาษาอังกฤษระดับ C2
ในระดับนี้ คุณสามารถเข้าใจ:
การฟังและการอ่านได้โดยง่าย
ภาษาพูดที่มีระดับความเร็วแบบเจ้าของภาษา
บทความที่มีเนื้อหาและโครงสร้างทางไวยกรณ์ที่ซับซ้อนและงานเขียนวรรณกรรม
ระดับชำนาญ (EF SET 71 - 100)
ภาษาอังกฤษระดับ C2 คือภาษาอังกฤษระดับที่ 6 และเป็นระดับสูงสุดตาม กรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป
หรือ CEFR (Common
European Framework of Reference) การกำหนดระดับของภาษาที่แตกต่างกันได้รับการเขียนขึ้นโดยสภายุโรป (Council
of Europe) โดยทั่วไปอาจเรียกระดับนี้ว่า “พูดได้สองภาษา” เหมือนการกล่าวว่า “ฉันพูดได้สองภาษา
ทั้งภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส” เจ้าของภาษาอังกฤษที่มีพื้นความรู้ดีจะมีทักษะอยู่ที่ระดับ C2 ผู้เรียนภาษาอังกฤษจำนวนน้อยที่มาถึงระดับนี้
เนื่องจากเป้าหมายเกี่ยวกับอาชีพหรือเป้าหมายทางวิชาการที่ไม่จำเป็นต้องใช้
การบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ C2
วิธีที่ดีที่สุดในการบ่งชี้ว่าภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับ C2 คือเข้ารับการทดสอบที่มีมาตรฐานสูง
แบบทดสอบที่ได้รับมาตรฐานหลายอย่างไม่สามารถวัดระดับ C2 ได้
ดังนั้นหากคิดว่าทักษะของคุณอาจอยู่ที่ระดับ C2 คุณควรเลือกแบบทดสอบที่สามารถวัดระดับได้อย่างแม่นยำ
ด้านล่างเป็นรายชื่อแบบทดสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและคะแนนที่เทียบเท่าระดับ C2
Test
|
Score equivalent to the C2 level¹
|
EF SET
|
71 - 100
|
IELTS
|
8.0 - 9.0
|
TOEIC (R&L) Total
|
n/a
|
Cambridge English Scale
|
200 - 230
|
TOEFL iBT
|
n/a
|
Global Scale of English (Pearson)
|
85 - 90
|
สิ่งที่สามารถทำได้เมื่อภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับC2
ภาษาอังกฤษระดับ C2 คือระดับของเจ้าของภาษา
สามารถอ่านและเขียนเกี่ยวกับหัวข้อทุกประเภท
แสดงทางอารมณ์และความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสม
รวมถึงการมีส่วนร่วมทางวิชาการหรือด้านอาชีพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างเป็นทางการ
ผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ C2 จะสามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
1. เข้าใจทุกเรื่องที่ฟังหรืออ่านได้อย่างง่ายดาย
2. สามารถสรุปคำพูดและข้อความจากแหล่งที่มาต่าง
ๆ สร้างข้อโต้แย้งและใช้ในการนำเสนอที่สอดคล้องกัน
3. สามารถแสดงออกและสื้อสารได้อย่างเป็นธรรมชาติ
คล่องแคล่วและแม่นยำมาก รวมถึงสามารถแยกแยะความหมายที่ใกล้เคียงกันของสถานการณ์ที่มีความซับซ้อน
รายละเอียดเกี่ยวกับทักษะภาษาอังกฤษระดับ C2
การกำหนดระดับการสื่อสารอย่างเป็นทางการถูกแยกย่อยออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการฝึกสอน
การแยกย่อยทักษะอย่างละเอียดนี้สามารถช่วยประเมินระดับทักษะภาษาอังกฤษของคุณ
หรือช่วยเหลือครูผู้สอนในการประเมินระดับของนักเรียน ยกตัวอย่างเช่น
นักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ C2 จะสามารถสื่อสารทุกอย่างที่นักเรียน ระดับ C1 สามารถทำได้
และจะมีทักษะเพิ่มเติมตังต่อไปนี้
· พูดเกี่ยวกับบุคคลที่มีชื่อเสียง
นักกิจกรรมที่มีชื่อเสียงและข่าวซุบซิบของคนดัง
· ใช้เทคนิคหลากหลายเพื่อเสริมความคิดสร้างสรรค์ในคำพูดและการเขียน
· พูดคุยเกี่ยวกับการวางแผนทางการเงิน
ให้ข้อเสนอแนะและเข้าใจคำแนะนำเรื่องการเงินส่วนบุคคล
· พูดคุยถึงเทคนิคการทำวิจัยเกี่ยวกับหัวข้อต่าง
ๆ
ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน
โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ C2 เมื่อผ่านการเรียน 1000 ชั่วโมง
จบบทเรียน ทำแบบทดสอบได้เลยค่ะ
คำแนะนำการขอรับเกียรติบัตร ข้อสอบมี 10 ข้อ คะแนนเต็ม 20 คะแนน ต้องทำข้อสอบได้ร้อยละ 80 หรือมากกว่า จึงจะสามารถรับเกียรติบัตรได้ โดยระบบจะจัดส่งเกียรติบัตรทางอีเมล์ที่ท่านลงทะเบียนไว้
ทำแบบทดสอบ>>>>>>https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSca-HucHBSg732kDAnS33FeyWZJXUqHTbtQHN9lpIGCBUw2IA/viewform
Casino Near Me - MapyRO
ตอบลบCasino Near Me - 전라북도 출장샵 MapyRO Real Estate Directory. Find addresses, 동두천 출장샵 phone numbers, hours, directions, opening 의정부 출장샵 hours and a detailed history. Find useful neighborhood and 부산광역 출장안마 local 사천 출장샵 landmarks.